Nhà mạng đang bỏ qua những “miếng bánh” nào - VHT – Mobile Expert

Nhà mạng đang bỏ qua những “miếng bánh” nào

Trong áp lực tăng trưởng hàng năm không hề nhỏ, nhất là khi con số đều đã lên đến “hàng chục ngàn tỷ đồng”, nhà mạng phải liên tục nghĩ ra dịch vụ mới, thị trường mới, thậm chí những chiêu trò lừa gạt móc túi “sau lưng” người tiêu dùng. Thế nhưng có những miếng bánh màu mỡ thì không hiểu sao họ lại bỏ qua…

Đó là…?

Location-based SMS

Tại các sự kiện về Mobile Marketing, tôi hay nhận được câu hỏi “Xu hướng của Mobile Marketing là gì? Trên thế giới có gì hay?”. Và qua Internet, tôi thấy có một cái hay đó là Location-based Services (LBS), tức những dịch vụ giá trị gia tăng tiếp cận người dùng thông qua địa điểm hiện hành của người dùng.

Mobifone từng triển khai dịch vụ LBS với tên gọi SMS Locator nhưng hình như bị khai tử trong vòng 1 năm vì “làm không tới”.

Ngoài ra Việt Nam cũng đang triển khai “LBS” theo kiểu chụp giật: Ai đó bay từ TPHCM ra Hà Nội, vừa đáp sân bay là nhận được tin nhắn chào mời đặt xe taxi từ Nội Bài về trung tâm. Dịch vụ này triển khai được không phải dựa vào “location” mà do đại lý vé máy bay hay “ai đó” bán thông tin người dùng ra bên ngoài.

Nguyên lý triển khai của LBS sẽ là: Ví dụ người dùng đang lang thang quanh Vincom Đồng Khởi (TPHCM) mà người dùng đó có profile phù hợp yêu cầu của doanh nghiệp (ví dụ dựa vào mức chi tiêu hàng tháng cho nhà mạng, hoặc thật ra nhà mạng còn biết nhiều thông tin khác của người dùng) thì sẽ gửi một ưu đãi hấp dẫn cho họ qua SMS.

Ở nước ta, dịch vụ này thật xa xỉ. Thật ra nhà mạng có cung cấp nhưng mạng có, mạng không, và nó cứ lặn ngụp thế nào á chứ không có thông tin gì “đàng hoàng” cho dịch vụ này.

USSD

USSD là gì? Bạn có bao giờ bấm *101# chưa? Đó chính là USSD? USSD là phương thức tương tác nhanh chóng, tiện lợi và quan trọng là miễn phí (cho người dùng). Bạn xem ví dụ bên dưới nhé, Thế Giới Di Động muốn khách hàng xác nhận bằng việc gửi cú pháp xác nhận về 6089 thì người dùng cũng phải mất 1,000đ.

Bạn nghĩ xem USSD có thể làm được gì? Xem hình minh hoạ này nhé:

Free Shortcode

Quay lại ví dụ về tin nhắn xác nhận mua hàng bên trên của Thế Giới Di Động, tương tự như vậy còn rất nhiều chiến dịch khác cũng cần sự tương tác qua tổng đài tin nhắn (SMS Gateway, tìm hiểu kỹ hơn về SMS Gateway tại đây).

Doanh nghiệp luôn đặt ra mong muốn là “có cách nào để người dùng nhắn tin lên 8XXX/6XXX miễn phí?” và thậm chí doanh nghiệp đồng ý trả 1,000đ/SMS thay cho người dùng. Vì ít nhiều, tham dự chương trình khuyến mãi mà nhắn tin tốn tiền là người dùng cũng sẽ e ngại, chưa kể các đầu số 8XXX/6XXX ở Việt Nam mang một ác cảm lừa gạt.

Ước gì có đầu số mà người dùng nhắn tin lên miễn phí, ha các marketing agency ha 🙂

Van Anh