
Những trở ngại và khó khăn khi bán hàng online
Với sự phát triển bùng nổ của thời kì Internet, người tiêu dùng ngày càng có xu hướng “online hóa” việc mua sắm để tiết kiệm thời gian và công sức. Sẽ không quá khó để các bạn sinh viên còn đang ngồi trên ghế nhà trường hay các mẹ bỉm sữa thời đại 4.0 có thể kiếm thêm một khoản ngoài nguồn thu nhập từ công việc chính chỉ bằng cách sử dụng Internet và bán những sản phẩm sẵn có hay dễ dàng tìm mua được. Chính vì lý do đó mà hiện nay nhiều người đổ xô vào kinh doanh đặc biệt là giới trẻ nhằm kiếm thêm thu nhập, tăng năng suất và doanh thu bán hàng.
Tuy nhiên, liệu bức tranh kinh doanh online có phải luôn màu hồng nhu ta nghĩ không? Và sự thật là bất cứ công việc gì trên đời này đều có rủi ro của nó, và sau đây là một số bài học đắt giá mà bất cứ chủ chủ shop online nào cũng đã từng trải qua.
Những trở ngại và khó khăn khi bán hàng online
Bị khách hàng “bỏ bom"
Khoan hãy vội mừng khi kiếm được khách hàng và được khách đặt hàng nhé các bạn. Mỗi ngày lướt mạng xã hội ta lại thấy nhan nhản những bài đăng bóc phốt khách hàng từ đặt cho vui mồm, cho số điện thoại của người khác, đổi ý không thích lấy hàng nữa hay mua dùm người này người kia mà bây giờ người ta không chịu lấy nữa,... Và vô số những tình huống dở khóc dở cười khác mặc cho sự chuẩn bị chu đáo, cày công soạn hàng gói hàng của chủ shop.
Sự đòi hỏi từ nhiều kiểu khách hàng khác nhau
Với hình thức bán hàng online thì sẽ có không ít khách hàng chưa đặt được lòng tin cho shop online. Do đó, không ít những yêu cầu vô lý đến hài hước của khách hàng như phải cho dùng thử vài ngày để trải nghiệm sản phẩm, phải đem hết tất cả các màu của sản phẩm tới để họ xem thử màu nào đẹp thì mới lấy hay không ưng thì thôi, phải giảm giá thêm khi họ mua thêm đồ hay tặng thêm quà, thêm đồ… Rất nhiều shop vì muốn bán được hàng nên chiều ý khách hàng, nhưng cũng có nhiều shop thà mất khách chứ không đồng ý với những đòi hỏi vô lý của khách hàng.
Môi trường cạnh tranh khốc liệt
Do kinh doanh online là hình thức đơn giản, dễ làm và ít vốn đầu tư. Và như một lẽ tất yếu, điều gì dễ cũng sẽ lôi kéo nhiều người tham gia hơn, tạo nên một sự cạnh tranh khốc liệt. Nếu không có chiến thuật riêng, giải pháp riêng thì bạn sẽ không thể nào tạo được bước đột phá để lôi kéo khách hàng về phía mình.
Làm sao để gây dựng được lòng tin với khách hàng
Kiếm được khách hàng đã khó, việc duy trì được lượng khách tin dùng lại còn khó hơn. Khi những shop khác không ngừng đưa ra những ưu đãi giảm giá hay nâng cao chất lượng dịch vụ hơn thì cơ hội tiếp tục được khách hàng đặt hàng lại giảm đi. Kinh doanh online là câu chuyện đòi hỏi sự thay đổi liên tục để đem tới những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, từ chất lượng hàng phải tốt như hình hay miêu tả cho đến sự tư vấn nhiệt tình, chất lượng giao hàng phải nhanh, tất cả đều phải hoàn hảo để có thể xây dựng được niềm tin cho việc sử dụng và tiếp tục sử dụng dịch vụ của khách hàng.
Những khó khăn trong khâu giao vận
Khâu giao vận hàng hóa chính là một trong những điều quan trọng và cốt lõi khi kinh doanh online. Muốn bán hàng tốt, có nhiều doanh thu thì chất lượng giao hàng cũng phải tốt. Chắc hẳn đã không ít lần các shop online bị khách hàng phàn nàn vì giao hàng chậm trễ, không đúng thời gian hay hàng giao đã bị hư hỏng, thất lạc trong quá trình giao vận. Và đây cũng là lý do khiến khách hàng dễ mất niềm tin, thất vọng và không muốn gắn bó với shop nữa. Thường thì các shop online sẽ có một đội ngũ giao hàng của riêng mình hoặc sử dụng dịch vụ giao hàng thông qua đơn vị vận chuyển trung gian.
Bài toán khó ở đây là làm sao để quản lý và vận hành tốt đội ngũ shipper cho riêng mình hay kiểm soát, nâng cao được chất lượng dịch vụ giao hàng của bên thứ ba.
Hãy giúp việc quản lý shipper trở nên thật đơn giản thông qua Movecrop
Movecrop - Phần mềm gọi shipper sẽ giúp cho đơn vị kinh doanh online quản lý vận đơn chuyên nghiệp, nâng cao chất lượng dịch vụ cho khách hàng, quản lý shipper và những tính năng khác:
- Hoàn tiền COD nhanh chóng cho chủ shop
- Tự động tính toán giá ship và so sánh giá từ các đơn vị vận chuyển để có giá tốt nhất;
- Có đa dạng dịch vụ giao hàng;
- Hệ thống báo cáo trực quan bằng hình ảnh tình hình kinh doanh, vận đơn, giao hàng;
- Tự động điền tên khách hàng khi nhập số điện thoại khách hàng cũ;
- Lưu trữ các cuộc gọi, tin nhắn, tin nhắn email đến khách mua hàng;
- Tích hợp SMS, Email, tổng đài;
- Tự động tính toán quãng đường đi;
- Hệ thống tổng đài hỗ trợ.
Đặt đơn ngay và thấy sự khác biệt về sự tiện lợi khi chọn phần mềm quản lý giao hàng qua Movecrop: https://www.movecrop.com/tao-tai-khoan